วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2555

วิธีลงโทษสุนัขที่ถูกต้อง



 สำหรับเพื่อนๆ ที่เลี้ยงสุนัข คงจะทราบกันดีว่า กว่าที่เราจะฝึกสุนัขให้ทำตามกฎของบ้านและทำตามคำสั่งของเราได้นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะในบางครั้งเจ้าตัวซนก็เกิดอาการ "ขัดขืน" และ "แข็งข้อ" ไม่ยอมทำตามคำสั่งเอาซะดื้อๆ ...
     แน่นอนค่ะว่า เมื่อเกิดพฤติกรรมแบบนี้ มันก็ต้องมีการลงโทษกันบ้างเป็นธรรมดา เพื่อนๆ บางคนอาจจะใช้วิธีดุด้วยเสียงดังๆ หรือาจจะใช้วิธีการตี ซึ่งเหมี่ยวขอบอกไว้เลยนะคะว่านั่นเป็นวิธีการที่ผิดมหันต์เลยทีเดียว!!!

     การดุหรือการตีนั้นอาจทำให้สุนัขกลัวได้ก็จริง แต่วิธีนี้จะไม่ได้ช่วยให้สุนัขจดจำคำสั่งหรือการฝึกต่างๆ ได้ ในทางกลับกันอาจทำให้การฝึกไม่ประสบความสำเร็จอีกด้วยล่ะค่ะ ... 



 การตะโกนดุสุนัขที่ผู้เลี้ยงหลายๆ คนมักทำนั้น จะยิ่งเป็นการทำให้นิสัยของสุนัขเป็นไปในแง่ลบมากขึ้น เพราะโดยธรรมชาติแล้วสุนัขจะมีพฤติกรรมที่เรียกร้องความสนใจจากเจ้าของอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นเง่บวกหรือแง่ลบก็ตาม ดังนั้น ถ้าหนึ่งในพฤติกรรมเลวร้ายของสุนัขทำให้เราสนใจ สุนัขก็จะอยากทำพฤติกรรมแบบนั้นอีก
     ในการลงโทษสุนัขที่ทำผิด ผู้เลี้ยงจะต้องลงโทษทันทีในขณะที่เค้ากำลังทำความผิด อย่าลงโทษหลังจากที่สุนัขทำผิดไปแล้ว เพราะสุนัขไม่มีทางที่จะเข้าใจได้ว่าเราโกรธเค้าเพราะสิ่งที่เค้าทำเมื่อหนึ่งชั่วโมงก่อน สุนัขจะรู้แค่ว่าเราโกรธ หรือบางทีอาจจะเข้าใจว่าเราโกรธเพราะสิ่งที่เค้ากำลังทำอยู่ในตอนนั้นก็ได้
     อย่าตีหรือลงโทษสุนัขอย่างรุนแรง เพราะนั่นจะทำให้สุนัขหวาดกลัวเจ้าของ และในกรณีที่สุนัขตัวที่เราดุนั่น เป็นสุนัขที่เป็นหัวหน้าฝูง สุนัขจะมีระดับความก้าวร้าวในสัญชาตญาณที่ค่อนข้างสูง การลงโทษด้วยวิธีการรุนแรงอาจทำให้สุนัขแสดงพฤติกรรมก้าวร้าว เช่น ขู่ หรือกัด เราก็ได้


พยายามจบการฝึกสุนัขด้วยทัศนคติในแง่บวก เช่น ถ้าสุนัขยังไม่สามารถทำตามคำสั่งใหม่ๆ ได้ ให้ผู้เลี้ยงจบการฝึกด้วยคำสั่งที่สุนัขสามารถทำได้อย่างยอดเยี่ยม เมื่อเค้าทำได้คุณผู้เลี้ยงก็อย่าลืมชมเค้าด้วยล่ะ
     ช่วงเวลาและสถานที่ในการฝึก ควรใช้ช่วงเวลาและสถานที่เดิมๆ และน้ำเสียงที่ใช้ในการฝึกก็ควรเป็นน้ำเสียงในลักษณะเดิม และต้องตรวจดูก่อนด้วยว่าในระหว่างการฝึกนั้นสุนัขสนใจคำสั่งของเราหรือไม่

     เทคนิคที่แนะนำนี้ควรจะใช้ทุกครั้งที่มีการฝึกสุนัข ใช้ให้ชินทั้งคุณผู้เลี้ยงและสุนัข วิธีนี้จะทำให้น้องหมาของคุณมีระเบียบและเข้าใจกฎของบ้านมากขึ้นด้วยล่ะค่ะ ^^




ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก
www.doglike.com




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น