วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2555

10 คำถามก่อนตัดสินใจเลี้ยงสุนัข





(จงซื่อสัตย์ต่อตนเองในการตอบนะคะ และคิดให้ดีๆ ก่อนที่จะตอบ)

การเลือกสุนัขถือเปนพื้นฐานสำคัญของความสัมพันธที่เต ิมเต็มและยาวนานระหว่างคุณและสุนัขของคุณอย่างน ้อยๆ ก็ต้อง 10 ปีขึ้นไป แต่ว่าก่อนที่คุณจะรับหรือซื้อสุนัขมาเลี้ยงโปรดจงถา มตัวเองว่าอะไรคือแรงจูงใจที่จะนำสุนัขเข้ามาในชีวิต ของคุณ ไม่จำเป็น ต้องให้ใครมาช่วยคุณคิด แตคุณต้องซื่อสัตยกับตัวเองอยางมากที่สุด เพราะวาคุณไมสามารถหลอกสุนัขได้ คุณต้องรูตัวเองก่อนที่จะรู้จักสุนัขของคุณ ก่อนที่คุณตัดสินใจจะเป็นเจ้าของสุนัข 

1.ฉันตั้งใจมั่นจะพาสุนัขไปเดินอยางน้อยชั่วโมงครึ่ง ทุกวัน ใช่หรือไม่ 
(หรือ ฉันจะแค่ปล่อยสุนัขให้ไปอยู่ที่สนามหลังบ้านและหาเหต ุผลเข้าข้างตัวเอง ว่า 
สุนัขได้ “ออกกกำลังกายนอกบาน” อย่างเต็มที่แล้ว ใช่หรือไม่)

2.ฉันตั้งใจมั่นที่จะเรียนรูวิธีที่จะกลายเปนจ่าฝูงท ี่สุขุมมั่นคงให้กับสุนัขของฉัน ใชหรือไม่ 
(หรือ ฉันจะยอมตามใจสุนัขทุกเรื่อง เพราะทำได้ง่ายกว่า ใช่หรือไม่)

3.ฉันตั้งใจมั่นจะกำหนดกฎระเบียบ ขอบเขต และขอจำกัดที่ชัดเจนในบ้านของฉัน ใช่หรือไม่
(หรือ ฉันจะปลอยใหสุนัขของฉันทำอะไรก็ได หรือเมื่อไรก็ไดที่สุนัขตองการ ใชหรือไม)

4.ฉันตั้งใจมั่นจะจัดหาอาหารและน้ำให้กับสุนัขของฉัน เป็นประจำ ใช่หรือไม่ 
(หรือ ฉันจะใหอาหารเฉพาะเวลาที่ฉันจำได ใชหรือไม)

5.ฉันตั้งใจมั่นว่าจะให้ความรักเฉพาะเวลาที่เหมาะสมเ ท่านั้น และเมื่อสุนัขอยูในภาวะที่สงบยอมจำนน ใช่หรือไม่ 
(หรือ ฉันจะกอดและจูบสุนัขเมื่อเกิดความกลัวหรือกาวรา ว หรือเมื่อเวลาที่ฉันอยากแสดงความรัก ใชหรือไม)

6.ฉันตั้งใจมั่นจะพาสุนัขไปหาสัตวแพทยเป็นประจำสม่ำเ สมอ ทำให้มั่นใจว่าสุนัขจะได้ทำหมันและตอน สุนัขจะได้ 
รับการตรวจสุขภาพ และได้รับการฉีดยาที่เหมาะสม จำเป็น ใช่หรือไม่ 
(หรือวาฉันจะพาสุนัขไปหาหมอเฉพาะเวลาที่ปวยหรือไดรับ บาดเจ็บ ใชหรือไม)

7.ฉันต้องทำให้มั่นใจว่า สุนัขของฉันชอบเขาสังคม และ/หรือรับ การฝึกอย่างเหมาะสม ดังนั้นสุนัขจะไม่เป็น 
อันตรายกับสัตว อื่นหรือผู้คน ใช่หรือไม่
(หรือ ฉันไดแตหวังวาสุนัขจะทำตัวดีและคอยเตือนผูคนใหถอยออก หางจากสุนัขของฉัน ใชหรือไม)

8.ฉันเต็มใจจะเก็บอุจจาระหลังจากที่สุนัขถ่ายทุกครั้ ง เมื่อพาสุนัขไปเดิน ใช่หรือไม่
(หรือ ฉันคิดวาอุจจาระสุนัขของฉัน ควรเปนภาระของคนอื่นที่ตองเก็บแทน ใชหรือไม)

9.ฉันเต็มใจจะเรียนรูจิตวิทยาสุนัขในเรื่องทั่วๆ ไป และความต้องการที่เฉพาะเจาะจงในสายพันธุของสุนัขแบบล งใน
รายละเอียด ใช่หรือไม่
(หรือ ว่าฉันเพียงแค่ทำไปตามสัญชาตญาณ ใช่หรือไม่)

10.ฉันเต็มใจที่จะเตรียมเงินไว้บางส่วน เผื่อไว้ในกรณีที่ต้องเรียกหาผู้เชี่ยวชาญในการปรับพ ฤติกรรม หรือต้องรีบไป
หาสัตวแพทย์กับการรักษาแบบฉุกเฉิน ใช่หรือไม่
(หรือ สุนัขจะได้หรือไม ก็ขึ้นอยูกับสิ่งที่ฉันสามารถจะหาให้ได้ในขณะนั ้น ใช่หรือไม่)

ขอแนะนำวาคุณควร ตอบ “ใช่” กับสวนแรกของคำถามที่สำคัญเหลานี้ทุกๆ ขอ 
และตอบวา “ไม่” กับสวนของคำถามที่อยูในวงเล็บทุกข้อ 




 " คุณสอบผ่านหรือไม่ครับ? ตอบใช่และไม่ครบทุกข้อหรือป่าว 
ถ้าหากวาคุณสอบผ่าน ผมยินดีดวยนะครับ คุณก็พรอมที่จะมีสุนัข

แต่ถ้าไม่ คุณอาจจะต้องคิดทบทวนใหม่ ในสัตว์ที่จะซื้อหรือรับมาเลี้ยง 
คุณอาจจะเลี้ยงแมวแทนสุนัข หรือรอให้คุณมีความพร้อมในเรื่องการรับผิดชอบมากกว่านี้
แล้วค่อยมาตอบคำถามทั้ง 10 ข้อของผม ซีซาร์ มิลลาน...นักปรับพฤติกรรมสุนัข อีกครั้ง "






--ขอขอบคุณข้อมูลจากหนังสือของซีซาร์ มิลลาน คู่มือสุนัขสำหรับคนที่รักสุนัขตัวจริง--

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น